การปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี

ชลัช วงษ์วิฑิต

Abstract


การวิจัยเรื่อง การปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ผู้บริหาร
พนักงานส่วนท้องถิ่น ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างลักษณะผู้ชำนาญงาน โดยใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 220 คน ซึ่งแบ่งข้อมูลออกเป็น 6 ด้าน คือ 1) ด้านหลักนิติธรรม 2) ด้าน
หลักคุณธรรม 3) ด้านหลักความโปร่งใส 4) ด้านหลักการมีส่วนร่วม 5) ด้านหลักความรับผิดชอบ 6) ด้านหลักความคุ้มค่า ทำการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขต อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ในภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยมีการปฏิบัติงานตามหลักนิติธรรมสูงที่สุด รองลงมาคือการปฏิบัติงานตามหลักความรับผิดชอบ หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความโปร่งใส และหลักความคุ้มค่า 2. การปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลของพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าเพศที่แตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลไม่แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 อายุที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล
ไม่แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลแตกต่างกันโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ระยะเวลาในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันมีระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลแตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ตำแหน่งการทำงานที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลแตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


Keywords


การปฏิบัติงาน; หลักธรรมาภิบาล; องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

Full Text:

PDF

References


กรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2541). ข้อมูลจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: ม.ป.พ.

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย. (2546). องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารการจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล. กรุงเทพฯ: กระทรวงมหาดไทย.

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2543. (2543). ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 108 (ตอนที่ 156) : หน้า 1–41.

พระราชบัญญัติระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 15) พ.ศ. 2545. ม.ป.ท.

พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2546. ม.ป.ท.

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลกเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง