บทบาทของอาจารย์ในการส่งเสริมจริยธรรมแก่นักศึกษา

รัฐบุรุษ คุ้มทรัพย์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ
ปัญหา หารูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
นักศึกษามหาวิทยาลัยปทุมธานีโดยใช้ระเบียบวิจัย
เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ได้แก่
การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตการณ์
สนทนากลุ่ม และการวิพากษ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ
กลุ่มเป้าหมายที่ให้ข้อมูลใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง
(purposive sampling) ประกอบด้วยผู้บริหาร
คณาจารย์ นักศึกษา ชุมชน ผู้ประกอบการหอพัก
การตรวจสอบข้อมูลใช้วิธีการสามเส้า (triangulation)
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (content
analysis) และนำเสนอเชิงพรรณนาวิเคราะห์
(descriptive analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาด้านคุณธรรมจริยธรรม ได้แก่
การแต่งกายที่ผิดระเบียบ ชู้สาว ไม่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน
ไม่ซื่อสัตย์ ขาดวินัย ขาดความรับผิดชอบ ดื่มสุรา
เล่นการพนัน ยาเสพติด เที่ยวกลางคืน ส่งเสียงดัง
รบกวนคนอื่น ทะเลาะวิวาท ไม่มีสัมมาคารวะ พูดจา
ไม่เหมาะสม
2. การเรียงลำดับความสำคัญของปัญหา
ปัญหาที่สำคัญที่สุดและต้องรีบแก้ไข คือ ปัญหาด้าน
การไม่ใฝ่เรียนใฝ่รู้
3. รูปแบบและบทบาทของอาจารย์ในการ
ส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในด้านการใฝ่เรียน

ใฝ่รู้ของนักศึกษามหาวิทยาลัยปทุมธานี เป็นรูปแบบ
ที่ต้องมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของมหาวิทยาลัย
ได้แก่ ด้านหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ ระบบการ
เรียนรู้ ความร่วมมือเครอื ขา่ ย แหลง่ เรยีนรู้ ทรพั ยากร
ภูมิทัศน์และบรรยากาศ ซึ่งควรเป็นรูปแบบที่ต้องมีการ
จดั การตงั้ แตน่ โยบายของมหาวทิ ยาลยั ซึง่ ไดม้ าจาก
คณะกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม เพื่อเป็น
แนวทางให้หน่วยงานยอ่ ยตา่ งๆ เชน่ คณะ สำนกั
สาขาวิชา เสนอโครงการและแผนงานให้สอดรับ
กับนโยบาย
ข้อเสนอแนะควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมระดับมหาวิทยาลัย ให้
ความสำคัญในการพัฒนาบรรยากาศที่ส่งเสริม
การเรียนรู้ พัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษา และ
ประกาศเกียรติคุณนักศึกษาที่เรียนดี ประพฤติดี


Keywords


คุณธรรมจริยธรรม; การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม; รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

Full Text:

PDF

References


เจือจันทร์ จงสถิตย์. 2551. คุณลักษณะและกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2 :กรุงเทพฯ พริกหวานกราฟฟิค

ชัยยงค์ พรหมวงศ์. 2550. คุณธรรมจริยธรรมนักการเมือง. กรุงเทพฯโอเดียนสโตร์

พนิดา กมลรัตน์. 2541. การศึกษามรรคมีองค์แปดของเด็กวัยรุ่น ในกรุงเทพมหานคร. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาพัฒนาการ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร. (สำเนา)

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). 2541. รัฐศาสตร์แนวพุทธ. กรุงเทพฯ: มูลนิธิพุทธธรรม

สุวิมล ว่องวานิช และนงลักษณ์ วิรัชชัย. 2543. ปัจจัยและกระบวนการที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรมระดับบุคคลเพื่อมุ่งความสำเร็จของส่วนรวมของนักศึกษามหาวิทยาลัย: การศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ. ภาควิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เอกชัย สรรพโรจน์พัฒนา. 2544. แนวคิดใหม่ในการส่งเสริมการบริหารจัดการที่ดีที่มีจริยธรรมและมีความเป็นธรรมกับบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาในวัฒนธรรมไทย. วารสาร สออ. ประเทศไทย, 4(1), 47-57.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง