ผลของกิจกรรมแนะแนวตามหลักอิทธิบาท 4 เพื่อเพิ่ม ความรับผิดชอบในการเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

ศิริพร กตุสระน้อย

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของกิจกรรมแนะแนวตามหลักอิทธิบาท 4 เพื่อเพิ่มความรับผิดชอบในการเรียน ของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือ นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขนที่ลงเรียนในรายวิชา 01387111: ปรัชญาเบื้องต้น ภาคปลายปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรม 15 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที เป็นการวิจัยกึ่งทดลองซึ่งใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) กิจกรรมแนะแนวตามหลักอิทธิบาท 4 เพื่อเพิ่มความรับผิดชอบในการเรียน 2) แบบวัดความรับผิดชอบในการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติใช้ Non Parametric Statistics(The Wilcoxon Matches Pairs Signed Rank Test)

ผลการวิจัยพบว่า
1. หลังการทดลอง นิสิตกลุ่มทดลองมีคะแนนจากแบบวัดความรับผิดชอบในการเรียนภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยส􀂷ำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


Keywords


กิจกรรมแนะแนวตามหลักอิทธิบาท 4; ความรับผิดชอบในการเรียน นิสิตชั้นปีที่ 1

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง