ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์ ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร

สลิล ดาวัน

Abstract


การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถาม
เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) โดยการทดสอบความสัมพันธ์ด้วยสถิติไคสแควร์ (Chi– Square) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1. ข้อมูลทั่วไป พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-30 ปี จบการศึกษาตำกว่าปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับจ้าง มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน อยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท
2. ปัจจัยด้านสังคม พบว่า จำนวนสมาชิกในครอบครัวอยู่ระหว่าง 4-5 คน ประเภทของสินค้าเฮาส์แบรนด์ที่นิยมซื้อ คือ สินค้าอุปโภค บริโภคโดยไปซื้อและตัดสินใจซื้อด้วยตนเองตลอดจนเป็นผู้ใช้สินค้าเฮาส์แบรนด์ที่ซื้อด้วย นอกจากนี้กลุ่มอ้างอิงที่มีอิทธิพลให้ตัดสินใจซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์มากที่สุด คือ สามี-ภรรยา

3. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมระดับมาก โดยด้านราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อสูงที่สุด รองลงมา
คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ
4. การศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภท
เครื่องปรุงอาหาร เช่น เกลือ น้ำปลา น้ำมันพืช น้ำตาล เหตุผลที่ซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์เนื่องจากราคา
ถูกกว่าสินค้าทั่วไป ลักษณะการใช้สินค้าเฮาส์แบรนด์ เป็นการซื้อเพื่อไปใช้ในครอบครัว วันที่นิยมซื้อ

สินค้าเฮาส์แบรนด์ ไม่แน่นอน ช่วงเวลาใดที่นิยมไปเลือกซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์บ่อยที่สุด หลังเวลา 16.00 น เป็นต้นไป มีความถี่ในการซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์ อยู่ระหว่าง 1-2 ครั้งต่อเดือน สถานที่
ที่นิยมซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์ คือเทสโก้โลตัส ค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์ต่อครั้ง น้อยกว่า 1,000 บาท นอกจากนี้ความพึงพอใจต่อสินค้าเฮาส์แบรนด์อยู่ในระดับปานกลาง
5. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า
5.1 เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้โดยเฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์
5.2 ปัจจัยทางสังคม ด้านจำนวนสมาชิกในครอบครัวและด้านกลุ่มอ้างอิงมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์
5.3 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าเฮาส์แบรนด์


Keywords


สินค้าเฮาส์แบรนด์; พฤติกรรมผู้บริโภค

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง