ส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความภักดี ต่อสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก

ปรามศึก หวลประไพ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงส่วนผสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความภักดี
ต่อสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก ได้ศึกษา
ถึงตัวแปร 3 ด้าน ได้แก่ ด้านประชากรศาสตร์
ด้านส่วนผสมทางการตลาด และด้านความภักดี
ต่อสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เข้าชมฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนด้วยการทดสอบค่า F-test และค่าสถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า
1. กลุ่มส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 25-34 ปี ส่วนใหญ่มีการศึกษาปริญญาตรี และ
มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-15,000 บาท และมีอาชีพประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขายและข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ
2. ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาด พบว่า ผู้เข้าชมฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีกให้ความสำคัญกับ

ด้านลักษณะทางกายภาพ มากที่สุด รองลงมา
คือ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทาง
การจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการ ด้านบุคลากร และด้านผลิตภัณฑ์
3. ปัจจัยด้านความภักดีต่อสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก ให้ความสำคัญกับด้านความเชื่อมโยงผูกพันกับอารมณ์ มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความเชื่อถือและความไว้วางใจ ด้านความพึงพอใจของลูกค้า ด้านทางเลือกและนิสัย และด้านประวัติของบริษัทผู้ผลิตสินค้า
4. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาด มีความสัมพันธ์กับความภักดีต่อสโมสรฟุตบอลในไทยพรีเมียร์ลีก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


Keywords


ส่วนผสมทางการตลาด

Full Text:

PDF

References


กอบกาญจน์ พุทธาศรี. (2555). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความรักและความภักดีต่อสโมสรฟุตบอลไทย พรีเมียร์ลีก. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 6

ฉบับที่ 1)

พัฒน์ชญานันท์ วงศ์ชมพู. (2556). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีต่อตราสินค้า สีโจตันของผู้บริโภคในกลุ่มหมู่บ้าน ที่อยู่อาศัย ที่ซื้อตรงกับบริษัทในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล. วารสารการเงิน การลงทุน การตลาด และการบริหารธุรกิจ ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มีนาคม 2556)

พรทิพย์ วิวิธนาภรณ์. (2557). ปัจจัยทางด้านส่วนผสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความภักดี

ต่อตรา สินค้าและพฤติกรรมการซื้อโลชั่นบำรุงผิวกายยี่ห้อยูเซอรินในโรงพยาบาลเอกชน

เขตกรุงเทพมหานคร. ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

รังสฤษฏิ์ บุญชลอ (2541). รวมประวัติ กติกา การเล่นกีฬา (ฉบับเอเชี่ยนเกมส์). หน้า 56.

สิรินกานต์ ผ่องประเสริฐ. ความต้องการส่วนผสมทางการตลาดของผู้ชมฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก. วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

https://th.wikipedia.org/wiki/ไทยพรีเมียร์ลีก_2558


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง