THE LEARNING EFFECTIVENESS DEVELOPMENT ON THE SUBJECT OF PALI AND SANSAKRIT USAGE IN THAI LANGUAGE FOR STUDENTS OF MATTHAYOMSUKSA 3 USING MULTIMEDIA LEARNING MANAGEMENT
Abstract
The objectives of this research were: 1) to develop multimedia tools for learning of Pali and Sanskrit usage in Thai language for students of Matthayomsueksa 3 to assure effectiveness at 90/90 level, 2) to compare effectiveness of Matthayomsueksa 3 students in their learning of Pali and Sanskrit usage in Thai language before and after the multimedia tools were introduced, and 3) to study their opinions on their learning when multimedia tools were used. Samples were 58 students in a Mattayomsuksa 3 class of Suankularb Wittayalai School, located in Pranakorn district of the Bangkok Metropolis, while attending the second semester in the academic year of 2016 using Simple Random Sampling technique by drawing lots within their classroom, and the process took around 6 hours or equivalent to 6 sections.
Tools employed in this research included: 1) the multimedia learning tools on Pali and Sansakrit Words, 2) a total of 4 comprehensive lesson plans for Pali and Sansakrit usage in Thai language for students of Mathayomsuksa 3 level using multimedia learning tools, 3) the objective test of effectiveness assessment on Pali and Sansakrit usage in Thai language with 4 choices on each of 30 questions, and 4) the 5-level rating scale questionnaire for opinion of those Matthayomsuksa 3 students on multimedia learning tools before and after their usage. Comparison of learning effectiveness before and after usage of multimedia tools was analyzed using t-test on independent samples, while their opinions were analyzed using mean (X) and Standard Deviation (SD). Results revealed the following:
1. Results from the development and research on the effectiveness of the 4 multimedia lessons on Pali and Sansakrit usage in Thai language, which included 1) Consonant and Vowels in Pali and Sansakrit, 2) Conjunct Consonant in Pali, 3) Conjunct Consonant in Sanskrit, and 4) Differences of Pali and Sanskrit Languages, revealed the effectiveness of those multimedia lessons at 96.43/91.
2. The effectiveness compared between before and after the multimedia learning tools were introduced were found to be different with significance level of 0.05, and the effectiveness measured after multimedia learning tools were used was found to be higher than the effectiveness before usage of them.
3. Opinions of students on multimedia learning management on Pali and Sanskrit usage in Thai language in the aspects of knowledge management, learning atmosphere, and benefits from learning were found to be at the highest level.
Keywords
Full Text:
UntitledReferences
กรรณิการ์ ภูมิสายดร. (2553). การพัฒนาทักษะการเขียนคำควบกล้ำ โดยใช้สื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
กรุณา กุศลาสัย. (2510). ความรู้เรื่องอินเดียทางวัฒนธรรม หรือ ภารตวิทยา (INDOLOGY). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
กำชัย ทองหล่อ. (2540). หลักภาษาไทย. กรุงเทพฯ: อมรการพิมพ์.
กิดานันท์ มลิทอง. (2544).สื่อการสอนและฝึกอบรมจากสื่อพื้นฐานถึงสื่อดิจิทัล (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:
อรุณการพิมพ์.
_______. (2548). เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: อรุณการพิมพ์.
_______. (2543). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จำลอง ภูริปญฺโญ. แบบเรียนภาษาบาลีภาคพิเศษ เล่ม 2. พระนคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
จิรพัฒน์ ประพันธ์วิทยา. การเข้ามาของภาษาบาลีและสันสกฤตในประเทศไทย. ใน เอกสารประกอบ
การสัมมนาเรื่องอิทธิพลของภาษาบาลีและสันสกฤตที่มีต่อภาษาไทย. เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ฉลาด บุญลอย. (2505). ประวัติวรรณคดีบาลี ตอน 1. พระนคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ และคณะ. (2540). เอกสารการเรียนชุดวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา เล่มที่ 1 หน่วยที่ 1-5. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
ชัยยงค์ พรหมวงศ์. (2556). การทดสอบประสิทธิภาพหรือชุดการสอน. วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย, 5(1), 7-20.
นพมาศ สิงหฬ. (2550). การพัฒนาสื่อประสม เรื่องอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
นาถตะยา จันทร์โพธิ์ศรี. (2555). การพัฒนาสื่อประสมเชิงโต้ตอบ เรื่องโวหารภาพพจน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวทิยาลัยขอนแก่น.
บรรจบ พันธุเมธา. (2523). TH 323 บาลีสันสกฤตในภาษาไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.).
ประกอบศรี คงสาคร. (2549). การพัฒนาสื่อประสม เรื่องการสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ปรีชา ทิชินพงศ์. (2534). บาลี-สันสกฤต ที่เกี่ยวกับภาษาไทย. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
พระมหาจำลอง ภูริปญฺโญ. (2511). แบบเรียนภาษาบาลีภาคพิเศษ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระมหาเสถียรพงษ์ ปุณณวญฺโณ. (2514). โครงการตำราสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์. พระนคร: ไทยวัฒนาพานิช.
พระยาอนุมานราชธน. (2522). นิรุกติศาสตร์. กรุงเทพฯ: คลังวิทยา.
พวงทอง ศรีอาจ. (2554). การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏ วไลยอลงกรณ์.
พวงรัตน์ ทวีรัตน์. (2543). การสร้างและพัฒนาแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
พัฒน์ เพ็งผลา. (2543). บาลีสันสกฤตในภาษาไทย (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
พิมพ์ภัทร ศิริเม. (2553). การพัฒนาสื่อประสมบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการสะกดคำอักษรนำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย์.
พูนพงษ์ งามเกษม. (2536). เอกสารคำสอนวิชาไทย 411 ภาษาบาลีสันสกฤตที่เกี่ยวกับภาษาไทย. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
มนัสนิตย์ กลิ่นกุล. (2554). การสร้างสื่อประสมฝึกทักษะการฟังภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ. สารนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
มาเรียม นิลพันธุ์. (2555). วิธีวิจัยทางการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 6). นครปฐม: ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
รัชนี อิ่มอก. (2553). การพัฒนาชุดการเรียนด้วยตนเอง วิชาภาษาไทย เรื่องคำบาลีสันสกฤต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่พระฟาติมา กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
ลลิตา อุ่นทอง. (2550). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำบาลีสันสกฤตที่ได้รับการสอน โดยใช้เกมกับการสอนแบบปกติสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบางกะปิ สุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
วรวิทย์ นิเทศศิลป์. (2551). สื่อและนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: สกายบุ๊กส์.
วัชรพล วิบูลศริน. (2556). นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนภาษาไทย (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
วัลลภ ภู่โชติ. (2533). การใช้สื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เอกสารประกอบการบรรยายการใช้สื่อ การสอน โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี. เพชรบุรี.
วารินทร์ รัศมีพรหม. (2531). สื่อการสอนเทคโนโลยีทางการศึกษาและการสอนร่วมสมัย (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
วารุณี ภิรมย์เมือง. (2554). การพัฒนาชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์. (2521). เทคโนโลยีทางการศึกษา (วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน). กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช.
วิสุทธิ์ บุษยกุล. (2554). ข้อสังเกตเกี่ยวกับภาษาบาลีสันสกฤตในภาษาไทย. ใน วิสุทธอักษร. กรุงเทพฯ:
อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน).
ศยามล ฐิตะยารักษ์. (2553). การพัฒนาชุดสื่อประสม เรื่องคำคล้องจอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลันราชภัฏวไลยอลงกรณ์.
ศุภชัย ตันศิริ. (2546). กิจกรรมทางเทคโนโลยีการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
สมชาย แก้วเจริญ. (2555). การใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านทำนองเสนาะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์. (2517). บาลี-สันสกฤตที่สัมพันธ์กับภาษาไทย (พิมพ์ครั้งที่ 1).กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.
หม่อมเจ้าสุภัทรดิศ ดิศกุล. (2522). ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ถึง พ.ศ. 2000. กรุงเทพฯ: คณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทย สำนักนายกรัฐมนตรี.
อรนุช ลิมตศิริ. (2551). นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
อลิศรา เจริญวานิช. (2545). สื่อการสอน. ใน เอกสารประกอบการสอนวิชา ทน. 301 สื่อการสอน. กรุงเทพฯ:ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
อัจฉรา เจตบุตร. (2554). การพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศิลปากร.
อาชว์วิศิษฎ์ อู่ข้าวอู่น้ำ. (2551). การพัฒนาแบบฝึกการวิเคราะห์คำภาษาบาลีสันสกฤตในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรีอยุธยาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี กรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต การมัธยมศึกษา, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
Refbacks
- There are currently no refbacks.
ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง