ปัจจัยภาพยนตร์ตัวอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์

ณัฐ นิวรณ์

Abstract


      การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การใช้ภาพยนตร์ตัวอย่างเพื่อการโฆษณาภาพยนตร์ 2) ช่องทางการใช้ภาพยนตร์ตัวอย่าง และ 3) ปัจจัยภาพยนตร์ตัวอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์

      การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงสำรวจ การวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการใช้ภาพยนตร์ตัวอย่างในการโฆษณาภาพยนตร์ โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 2 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ส่วนการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ชมภาพยนตร์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติค่าความถี่และค่าร้อยละ

      ผลการวิจัย พบว่า 1) ภาพยนตร์ตัวอย่างเป็นสื่อหลักในการโฆษณาภาพยนตร์โดยอาจใช้ภาพยนตร์ตัวอย่างที่ผลิตโดยบริษัทสาขาที่นำเข้าจากบริษัทใหญ่หรือผลิตเองโดยบริษัทสร้างภาพยนตร์ภายใประเทศ ซึ่งมีทั้งรูปแบบทีเซอร์และเทรลเลอร์ และมักนำภาพยนตร์ตัวอย่างออกฉายเพื่อเป็นกระตุ้นและสร้างการจดจำให้กับผู้ชมภาพยนตร์ก่อนกำหนดการฉายภาพยนตร์ 2) ช่องทางการใช้ภาพยนตร์ตัวอย่าง ประกอบด้วย การฉายในโรงภาพยนตร์ การแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ และการเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ 3) ปัจจัยของภาพยนตร์ตัวอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์ ประกอบด้วย ความน่าสนใจของเนื้อเรื่องและการสื่อสารภายในภาพยนตร์ตัวอย่าง ความมีชื่อเสียงและความสามารถของนักแสดงนำ ประเภทภาพยนตร์ และการนำเสนอและการตัดต่อภาพยนตร์ตัวอย่าง


Keywords


ภาพยนตร์ตัวอย่าง, การโฆษณาภาพยนตร์, การเลือกชมภาพยนตร์

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง