ความฉลาดทางด้านสุขภาพและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการรับประทานยาในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเปียงหลวง จังหวัดเชียงใหม่

อรุณี หล้าเขียว

Abstract


การศึกษาเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวางครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความฉลาดทางด้านสุขภาพและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการรับประทานยาของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเปียงหลวง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 251 คน ผู้วิจัยให้ทำแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ความฉลาดทางด้านสุขภาพและการรับประทานยา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (ได้แก่ Spearman Rank Correlation Two-Independent Sample test และ K- Independent Sample test) ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีระดับคะแนนความฉลาดทางด้านสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง
โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 46.62 (S.D. = 2.499) มีคะแนนการรับประทานยารักษาโรคความดันโลหิตสูง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5.61 (S.D. = 1.634) พบว่าความฉลาดทางด้านสุขภาพมีความสัมพันธ์แบบแปรผัน ตรงกับการรับประทานยาในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ระดับตํ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (r = 0.227, P-value = < 0.001) และปัจจัยด้านอายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนเชื้อชาติ ค่าความดันโลหิตปัจจุบัน สิทธิการรักษา มีความสัมพันธ์กับการรับประทานยาในผู้ป่วยโรค ความดันโลหิตสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ข้อมูลจากการวิจัยจะเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา
และส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้ป่วยที่มารับบริการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเปียงหลวง จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป


Keywords


ความฉลาดทางด้านสุขภาพ; ความดันโลหิตสูง; การรับประทานยา

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.