ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

จารุวรรณ ศรีเวียงยา

Abstract


การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อหาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางกะปิ กรุงเทพมหานคร โดยใช้กรอบแนวคิดจากแบบจำลองการวางแผนเพื่อสุขภาพ (PRECEDE-PROCEED Model) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำนวน 409 คน เลือกสุ่มแบบมีระบบ (Systematic Random Sampling) ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถติ คิ วามถี่ รอ้ ยละ ค่าเฉลี่ย สว่ นเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสมั ประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพยี ร์สนั
ผลการวิจัยพบว่า การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรพบว่า เพศ อายุ ผลการเรียน การอาศัยอยู่กับผู้ปกครอง ค่าใช้จ่ายที่ได้แต่ละวัน ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.19 p = 0.93 p = 0.94 p = 0.34 p =0.19 ตามลำดับ) การเข้าถึงสื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.04) การสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.96) และการควบคุมกำกับติดตามของผู้ปกครองไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.56)


Keywords


นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2; พฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.