ผลของอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชจากสารละลายสำหรับปลูกพืชไม่ใช้ดินต่อการงอก และการพัฒนาของเมล็ดกล้วยไม้เอื้องกุหลาบกระเป๋าเปิด

กนกวรรณ เกิดกูล

Abstract


การศึกษาผลของอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชจากสารละลายสำหรับปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน
(Hydroponics) ต่อการงอก และการพัฒนาของเมล็ดเอื้องกุหลาบกระเป๋าเปิดโดยการเพาะเมล็ดบนอาหารวุ้นที่เตรียมจากสารละลายสำหรับปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน stock A และ B ความเข้มข้นอย่างละ 0, 1, 2, 3, 4 และ 5 มิลลิลิตรต่อลิตร ร่วมกับนํ้าตาล 30 กรัมต่อลิตร เปรียบเทียบกับอาหารสูตร Vacin and Went (VW) ทำการเพาะเลี้ยงในสภาพให้แสง 16 ชั่วโมงต่อวัน ที่อุณหภูมิ 25±2 ºC เป็นเวลา 16 สัปดาห์ พบว่า ทุกสิ่งทดลองสามารถชักนำให้เกิดการงอกของเมล็ดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชที่ไม่เติม
สารละลายปลูกพืชโดยไม่ใช้ดินซึ่งทำให้เกิดการงอกของเมล็ดเพียง 24.44 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังพบว่า อาหารที่เตรียมจากสารละลายสำหรับปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน stock A และ B ความเข้มข้นอย่างละ 5 มิลลิลิตร ต่อลิตร สามารถชักนำให้ต้นอ่อนที่งอกจากเมล็ดมีการเจริญเติบโตในระยะพัฒนาการที่ 6 มากที่สุด คือ 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าสิ่งทดลองอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าอาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชที่เตรียมจากสารละลายสำหรับปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน stock A และ
B ความเข้มข้นอย่างละ 5 มิลลิลิตรต่อลิตร มีประสิทธิภาพดี และสามารถนำมาใช้เป็นอาหารเพาะเลี้ยงเมล็ดเอื้องกุหลาบกระเป๋าเปิดทดแทนอาหารสูตร VW ได้ เนื่องจากสามารถชักนำให้ต้นอ่อนมีการเจริญเติบโต ได้มากกว่า มีต้นทุนการเตรียมน้อยกว่า วิธีการเตรียมง่ายกว่า


Keywords


การขยายพันธุ์กล้วยไม้; สารละลายปลูกพืชไม่ใช้ดิน; อาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชต้นทุนตํ่า; การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชอย่างง่าย

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.