ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Abstract
การศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ประกอบด้วยปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) และปัจจัย ด้านการยอมรับเทคโนโลยี เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าสถิติ ด้วยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการทดสอบสมมติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีทดสอบค่า เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระ 2 กลุ่มวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว และการทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ โดยใช้สถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จากการสอบถาม พบว่า การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภค ส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 68.3 โดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-25 ปี คิดเป็นร้อยละ 44.3 ทั้งนี้ระดับการศึกษาส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่าง คือ ระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 66.7 อาชีพส่วนใหญ่ ของกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 66.0 และระดับรายได้ เฉลี่ยต่อเดือน ของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ต่ำกว่า 15,000บาท คิดเป็นร้อยละ 67.7 ซึ่งมาจากการวิเคราะห์ ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน มีผลต่อการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานครและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคล ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยลักษณะทางกายภาพ
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**