การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เชิงสืบสวนร่วมกับคำถามเพื่อความรู้สึกตัว เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี

อุกฤษ์ฐิวัฒน์ พิมพ์พา, สุธิดา ชัยชมชื่น, วาทินี นุ้ยเพียร

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ ได้แก่ (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เชิงสืบสวนร่วมกับการใช้คำถามเพื่อความรู้สึกตัว และ (2) เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวในการส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาภาควิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 กลุ่ม ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาพัฒนาเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ (2) การประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ และ (3) การทดลองใช้กิจกรรมกับกลุ่มตัวอย่างจริง กิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ระบุปัญหา       2) กำหนดสมมติฐาน 3) รวบรวมข้อมูล 4) วิเคราะห์ข้อมูล 5) ทำสมาธิ 6) ใช้คำถามเพื่อความรู้สึกตัวด้วยเทคนิค CEBA 7) สรุปและประเมินผล และขั้นประเมินผลการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า (1) กิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมากตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และ (2) นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นสามารถส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**