แนวทางการบริหารสถานศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในยุคของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน
Abstract
การบริหารสถานศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในบริบทของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน โดยวิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบริหาร ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษาไทยในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ความหมายและบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา ภาวะผู้นำด้านดิจิทัลของผู้บริหาร การบูรณาการเทคโนโลยีในงานบริหารด้านวิชาการ งบประมาณ บุคลากร และงานทั่วไป รวมถึงปัญหาในการใช้เทคโนโลยีในโรงเรียน และแนวทางแก้ไขเพื่อการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบผลการวิเคราะห์สะท้อนให้เห็นว่า เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และความโปร่งใสในการบริหารสถานศึกษา โดยเฉพาะเมื่อได้รับการบูรณาการในระดับโครงสร้างร่วมกับภาวะผู้นำที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานยังพบข้อจำกัดในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ความเหลื่อมล้ำของพื้นที่ และทักษะของบุคลากร ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐอย่างต่อเนื่อง บทความนี้จึงเสนอแนวทางการบริหารที่เชื่อมโยงเทคโนโลยีเข้ากับการพัฒนาสถานศึกษาอย่างยั่งยืนและเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยในปัจจุบัน
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**