ศักยภาพการใช้ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา

วีรวุฒิ แย้มทรัพย์

Abstract


ศักยภาพของผู้นำในการบริหารสถานศึกษาถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของสถานศึกษา โดยองค์ประกอบที่สำคัญของศักยภาพของผู้นำประกอบด้วย ความรู้ ทักษะ ความสามารถ และการสร้างแรงจูงใจ ซึ่งสามารถพัฒนาได้ผ่านการฝึกฝนและสั่งสมประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารสถานศึกษาจะสามารถกำหนดนโยบาย แก้ไขปัญหา และบริหารสถานศึกษาทุก ๆ ด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สถานศึกษามีระบบการจัดการที่ดี และเอื้อต่อการพัฒนาองค์กรในระยะยาว ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการบริหารสถานศึกษา โดยผู้บริหารที่ดีต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีความสามารถในการสร้างแรงจูงใจ เข้าใจบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนนโยบายทางการศึกษา และสามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นอกจากนี้ ผู้นำยังต้องมีทักษะในการสื่อสาร การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตลอดจนสามารถจัดการกับความขัดแย้งและสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการทำงานร่วมกัน การพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารสถานศึกษาจึงไม่ใช่เพียงแค่การเสริมความรู้หรือทักษะเท่านั้น แต่ต้องครอบคลุมถึงการพัฒนาเจตคติ และคุณลักษณะเฉพาะตัวที่เหมาะสมกับบทบาทความเป็นผู้นำทางการศึกษา การเสริมสร้างศักยภาพเช่นนี้จะช่วยให้ผู้บริหารมีความพร้อมในการขับเคลื่อนสถานศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายทางการศึกษา และสามารถรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคของการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาศักยภาพของผู้บริหารจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษา และเป็นรากฐานในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เติบโตอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**