ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตตลิ่งชัน สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

วิภาวดี ชาวชายโขง, ธดา สิทธิ์ธาดา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตตลิ่งชัน สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และ 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตตลิ่งชัน สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สำนักงานเขตตลิ่งชัน สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 169 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t - test) และวิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of Variance : ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมภาพรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษามีระดับสูงที่สุดทุกด้าน ซึ่งประกอบด้วย 1) ด้านความซื่อสัตย์ ผู้บริหารมีความตรงต่อเวลามากที่สุด แต่มีความคิดเห็นต่ำสุดในเรื่องความยุติธรรมในการบริหารงาน 2) ด้านความยุติธรรม ผู้บริหารปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ร่วมงานความเท่าเทียมเสมอภาคมากที่สุด มีความคิดเห็นต่ำสุดในเรื่องการรักษาและใช้ทรัพย์สินอย่างคุ้มค่า 3) ด้านความเห็นอกเห็นใจ ผู้บริหารมีการช่วยเหลือผู้อื่นให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นมากที่สุด มีความคิดเห็นต่ำสุดในเรื่องการสนับสนุนให้ได้รับรางวัลตำแหน่งตามสมควร 4) ด้านการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ผู้บริหารมีความรับผิดชอบและมีจิตใจกว้างขวางในการทำงาน แต่ความคิดเห็นต่ำสุดในเรื่องความขยันหมั่นเพียรและการอดทน และ 5) ด้านการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ ผู้บริหารมีการจัดการกับข้อร้องเรียนและจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ได้ดี แต่มีความคิดเห็นต่ำสุดในเรื่องการประเมินผลความพึงพอใจอย่างต่อเนื่องและคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้รับบริการ ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม 1) ด้านความซื่อสัตย์ 2) ด้านความยุติธรรม 3) ด้านความเห็นอกเห็นใจ 4) ด้านการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และ 5) ด้านการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับบริการ ไม่มีความแตกต่างทางสถิติระหว่างเพศ และประสบการณ์การทำงานทุกด้าน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**