การจัดการความขัดแย้งในบริบทการบริหารการศึกษา

พรปวีณ์ เล่าโจ้ว

Abstract


บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับการบริหารจัดการความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบริบทของการบริหารการศึกษา โดยศึกษาเชิงลึกถึงปัจจัยสาเหตุ รูปแบบ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้ง พร้อมทั้งนำเสนอแนวทางการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ความขัดแย้งเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมและองค์กรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และสามารถส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กรอย่างมาก โดยเฉพาะในบริบทการศึกษา ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากที่มีเป้าหมายและผลประโยชน์แตกต่างกัน เช่น ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน สาเหตุของความขัดแย้งในสถานศึกษามักเกิดจากความไม่ลงรอยทางความคิดเห็น การแข่งขันกันในเรื่องทรัพยากรที่มีจำกัด ความไม่ชัดเจนในการสื่อสาร และปัญหาเชิงโครงสร้างที่อาจก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำ การทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนาแนวทางการจัดการความขัดแย้งที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้องค์กรดำเนินงานได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกในองค์กร

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**