การจัดการศึกษาเพื่อสร้างโรงเรียนแห่งความสุข
Abstract
ในยุคศตวรรษที่ 21 ระบบการศึกษากำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การแข่งขันทางเศรษฐกิจ และปัญหาสุขภาวะทางกายและจิตใจของผู้เรียนและครู การสร้าง “โรงเรียนแห่งความสุข” (Happy School) จึงเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างรอบด้าน โดยมุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุข ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดี และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนทั้งทางปัญญา อารมณ์ และสังคม บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและความสำคัญของโรงเรียนแห่งความสุข วิเคราะห์บทบาทของการจัดการศึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนในลักษณะนี้ รวมถึงนำเสนอแนวทางการจัดการศึกษาที่เน้นการพัฒนาครู กระบวนการเรียนรู้เชิงบวก สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาวะ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างโรงเรียนแห่งความสุขอย่างยั่งยืน โดยยึดหลักจิตวิทยาเชิงบวก (PERMA Model) และกรอบแนวคิด Happy Schools Framework ของ UNESCO เป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้เรียนและบุคลากรในสถานศึกษาอย่างสมดุลทั้งทางวิชาการและจิตใจ
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**