การรับรู้ความเหมือน ความดึงดูด และความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลทางความคิดท้องถิ่นที่ส่งผล ต่อความตั้งใจซื้อสินค้าแฟชั่นของตราสินค้าประเทศเกาหลี

ธัญชนก ผดุงเกียรติวงษ์, พรพรรณ ประจักษ์เนตร

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคล้ายคลึง ความดึงดูด และ ความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลทางความคิดท้องถิ่น (Local Influencer) ที่พยากรณ์ความตั้งใจซื้อสินค้าแฟชั่นของตราสินค้าประเทศเกาหลี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคจำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยความคล้ายคลึง ด้านเพศ ด้านอายุ ด้านชนชาติ และด้านความคาดหวัง รวมถึงปัจจัยความดึงดูด ด้านแรงเสริมซึ่งกันและกัน และปัจจัยความน่าเชื่อถือ ด้านความน่าเชื่อถือ และด้านความสัมพันธ์ มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าแฟชั่นของตราสินค้าประเทศเกาหลี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคุณ (R) เท่ากับ 0.646 และมีค่าอำนาจในการพยากรณ์อยู่ที่ร้อยละ 41.7 (R2 = 0.417)

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**