ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร

ยุพิน ทัศน์จันดา, นิเวศน์ ธรรมะ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านพฤติกรรมการลงทุนการตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research)  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บุคคลที่เป็นคนวัยทำงาน มีรายได้จากการทำงาน อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และสนใจลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)  จำนวน 406 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience sampling)  ใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล โดยใช้สถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยใช้เทคนิควิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบปกติ (Enter) เพื่อดูตัวแปรที่มีนัยสำคัญแล้วจึงนำตัวแปรที่มีนัยสำคัญไปสร้างสมการพยากรณ์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและปัจจัยด้านพฤติกรรมการลงทุน ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ วัตถุประสงค์การลงทุน ข้อมูลด้านราคา รูปแบบการลงทุน มูลค่าเงินลงทุน ความรู้ความเข้าใจในการลงทุน และด้านส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ตามลำดับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**