การประเมินผลสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบ Virtual Reality 360 องศา เพื่อประชาสัมพันธ์คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

จินตวีร์ เกษมศุข, ธีรวีร์ วราธรไพบูลย์, เชฏฐพล อุไรวงศ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อผลิตสื่อรูปแบบ Virtual Reality 360 องศา เพื่อการประชาสัมพันธ์คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ 2) เพื่อประเมินผลสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบ Virtual Reality 360 องศา จากกลุ่มเป้าหมายของคณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (3) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้สื่อทั้งด้านแหล่งข้อมูล ด้านข่าวสารหรือข้อมูล และด้านผู้รับสาร ระหว่างผู้เคยใช้งานกับผู้ไม่เคยใช้งานสื่อรูปแบบ Virtual Reality 360 องศา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ โดยใช้สถิติวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที จากผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รู้จักสื่อรูปแบบ Virtual Reality 360 องศา อยู่แล้ว แต่ไม่เคยใช้งานมาก่อน โดยสรุปว่าด้านแหล่งข้อมูลหรือแหล่งข่าวสาร (Source) ควรใช้สื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบนี้มากขึ้นในอนาคต ด้านข่าวสารหรือข้อมูล (Message) มีเสียงที่ชัดเจน และด้านผู้รับข้อมูลหรือผู้รับสาร (Audience) ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ได้ นอกจากนี้การเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มเป้าหมายที่เคยใช้งานและไม่เคยใช้งาน พบว่า มีการรับรู้ด้านแหล่งข้อมูลหรือแหล่งข่าวสาร (Source) ด้านข่าวสารหรือข้อมูล (Message) และด้านผู้รับข้อมูลหรือผู้รับสาร (Audience) แตกต่างกัน

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**