การรับรู้และการแสดงตัวตนของแฟนไอดอลเคป็อบในแฟนดอมดิจิทัล
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการแสดงตัวตนของแฟนไอดอลและการรับรู้ตัวตนของผู้อื่นในฐานะแฟนไอดอลเคป็อบในชุมชนแฟนดอมดิจิทัล 2) ศึกษาผลของแพลตฟอร์มดิจิทัลต่อการก่อรูปและการแสดงตัวตนของแฟนไอดอลเคป็อบในชุมชมแฟนดอมดิจิทัล การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีวิทยาแบบชาติพันธุ์วรรณาดิจิทัล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยแฟนไอดอลนักร้องเคป็อบจำนวน 40 คน ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจงกับเทคนิคก้อนหิมะ และชุมชนแฟนดอมนักร้องเคป็อบ 5 วง ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง ได้แก่ ชุมชนแฟนดอม BTS, NCT, Blackpink, Got7 และ Aespa เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ การสังเกต และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) แฟนไอดอลเคป็อบระบุความเป็นแฟนจากปัจจัยทางจิตวิทยา พฤติกรรมการแสดงออก และการสะสมทุน นอกจากนี้ แฟนยังจำแนกความเป็นแฟนได้ถึง 18 ประเภท โดยแฟน 1 คนสามารถมีตัวตนได้หลายประเภท และ 2) ระบบอัลกอรึทึมและนโยบายแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัล ระบบการแนะนำเนื้อหา อัลกอรึทึมที่กำหนดการมองเห็น การออกแบบฟีเจอร์ เมตริกซ์วัดการมีส่วนร่วมส่งผลทางบวกและลบต่อการก่อรูปและการแสดงตัวตน รูปแบบปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และการมองเห็นเนื้อหาที่แฟนผลิต
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**