การศึกษาองค์ประกอบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่การเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี

วรพงษ์ อาษาศรี, พัชรินทร์ ชมภูวิเศษ, ธีระพล เพ็งจันทร์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่การเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการวิจัยเอกสารจากการศึกษาแบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศ ผู้วิจัยศึกษาเอกสารและสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารเชิงกลยุทธ์จากนักวิชาการ ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน และจัดทำแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเพื่อใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน นักวิชาการศึกษา 2 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จากนั้นนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกมาวิเคราะห์เนื้อหา ตรวจสอบข้อมูลและสรุปผลการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง และแบบประเมินองค์ประกอบ การวิเคราะห์ข้อมูลจากค่าความถี่ ค่าร้อยละ ตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบการบริหารเชิงกลยุทธ์สู่การเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานระดับประถมศึกษามี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม 2) การกำหนดทิศทางองค์กร 3) การกำหนดกลยุทธ์ 4) การนำแผนกลยุทธ์ไปปฏิบัติ และ 5) การติดตามและประเมินผลกลยุทธ์ โดยทุกองค์ประกอบได้รับการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้ได้ร้อยละ 100.00

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**