ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ

เอกชัย คูสว่างศรี, เสาวลักษณ์ กู้เจริญประสิทธิ์

Abstract


การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม จำนวน 359 ชุด การวิเคราะห์อาศัยสถิติได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าไคสแควร์

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 41-50 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพสมรสแล้ว อาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ส่วนบุคคลเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 20,000 – 40,000 บาท และวัตถุประสงค์หลักในการขอสินเชื่อเพื่อสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน การศึกษาความคิดเห็นต่อการให้บริการเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาบางกรวย ทั้ง 7 ด้านพบว่า ลูกค้าให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาเป็นปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ปัจจัยด้านพนักงานผู้ให้บริการ และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์บริการ ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสินเชื่อกรุงไทยธนวัฏ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาบางกรวย จากการทดสอบสมมติฐานด้วยค่าไคสแควร์ พบว่า อายุมีความสัมพันธ์ต่อปัจจัยทางการตลาด ทั้งในปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์บริการ ปัจจัยด้ายค่าธรรมเนียมในการให้บริการ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านพนักงานผู้ให้บริการ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพมากที่สุด

ดังนั้นธนาคารควรมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ด้านการให้ความน่าเชื่อถือแก่ลูกค้า แล้วยังควรมีการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีความสามารถ และดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อให้ธนาคารเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสังคมของประเทศ


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**