การศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในโครงการคลังสินค้าให้เช่าในจังหวัดสมุทรปราการ

อลังการ ธนอมรกาญจน์, พุฒิพัฒน์ ทวีวชิรพัฒน์

Abstract


การศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในโครงการคลังสินค้าให้เช่าในจังหวัดสมุทรปราการกรณีซื้อที่ดินและมีการกู้ยืม โดยทำการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการคลังสินค้าให้เช่า และข้อมูลทุติยภูมิเพื่อวิเคราะห์ต้นทุน ผลตอบแทน ความเป็นไปได้ทางการเงิน และความอ่อนไหวโดยการกำหนดสถานการณ์จำลอง ผลการศึกษาพบว่า มูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการ (NPV) มีค่าเท่ากับ 3,162,695 บาท อัตราส่วนผลประโยชน์ต่อต้นทุน (BCR) มีค่า เท่ากับ 1.018 อัตราผลตอบแทนภายในของโครงการ (IRR) เท่ากับร้อยละ 9.99 ซึ่งมีค่าสูงกว่าต้นทุนเงินทุนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) ที่ร้อยละ 9.712 ระยะเวลาคืนทุน 21 ปี ผลของการทดสอบค่าความแปรเปลี่ยน (SVT) ทั้ง 2 กรณี โดยที่ต้นทุนรวมของโครงการ (SVTC) สามารถเพิ่มขึ้นได้ร้อยละ 1.81 และผลตอบแทนของโครงการ (SVTB) สามารถลดลงได้ร้อยละ 1.78

ผลการศึกษาสถานการณ์จำลองทั้งหมด 4 กรณี พบว่า กรณีที่ 1 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นจากกรณีปกติเป็นร้อยละ 7.13 และกรณีที่ 2 ค่าใช้จ่ายในการลงทุนของโครงการที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ยังคงมีความเป็นไปได้ในการลงทุน ในขณะที่กรณีที่ 3 ค่าใช้จ่ายในการลงทุนของโครงการที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 17 และ

กรณีที่ 4 ผลตอบแทนรายรับค่าเช่าของโครงการลดลงร้อยละ 10 ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ดังนั้นถึงแม้การลงทุนจะมีความคุ้มค่าแต่มีความเสี่ยงมาก ผู้ลงทุนอาจพิจารณาถึงโครงการอื่นที่มีความคุ่มค่าและมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าในการลงทุน


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**