บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง

ณัชชรีย์ ทรัพย์เย็น, บุษบา กนกศิลปธรรม

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ  ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จำนวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560  ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น จำนวน 8 บท 2) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.30 – 0.77  ค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.27 – 0.53  และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89  และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93

ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ 79.92/80.08  2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใช้บทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดีมาก ( 14x">  = 4.35, S.D. = 0.63) โดยให้ความสนใจ และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับท้องถิ่น เช่น งานเทศกาลต่างๆ อาหารข้างทาง (street food) และอุตสาหกรรมในท้องถิ่น

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**