การพัฒนาหลักสูตรปฐมวัยกรณีศึกษาโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการ

อรทัย หงส์ภู่

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรปฐมวัยกรณีศึกษาโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการ 2) ประเมินความเป็นไปได้ในการนำหลักสูตรปฐมวัยกรณีศึกษาโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้าไปใช้

ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จำนวน 3 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จำนวน 15 คน ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จำนวน 4 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จำนวน 103 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์การพัฒนาหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการ แบบสอบถามการพัฒนาหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการ หลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการที่พัฒนาขึ้น แผนการจัดประสบการณ์ แบบประเมินความเป็นไปได้ของแผนการจัดประสบการณ์ แบบประเมินความเป็นไปได้ในการนำหลักสูตรไปใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1) หลักสูตรปฐุมวัยโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการ ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยสาระการเรียนรู้ 3 สาระ ได้แก่ สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว สาระการเรียนรู้บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก และสาระการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

2) การประเมินควาสมเป็นไปได้ของหลักสูตร พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันว่าหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า จังหวัดสมุทรปราการสามารถนำไปใช้ได้

Keywords


การพัฒนาหลักสูตรครุศาสตร์

Full Text:

PDF

References


กระทวงศึกษาธิการ. (2546). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพบุคลากรทางการศึกษา

จิรภัทร ตามสมัคร. (2550). การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง เพลงพื้นบ้านของตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา. ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม.

ยุทธนา ปฐมวรชาติ. (2545). การพัมนาหลักสูตรท้องถิ่น: แนวคิดเชิงปฏิบัติที่เป็นพื้นฐาน สำคัญสู่การพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับสถานศึกษา. วารสารวิชาการ. 5(5), 11-18; พฤษภาคม 2545

ยุพิน เอียยะบุตร. (2548). การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นระดับปฐมวัยศึกษาจังหวัดอุดรธานี. ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง