ตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ

ดร.ชิณโสณ์ วิสิฐนิธิกิจา

Abstract


        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ หากลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  เพื่อเปรียบเทียบลักษณะพื้นฐานทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามกับระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  หาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันกับกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ และเพื่อเสนอตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับ  สำหรับการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ One Way ANOVA,และวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่น้อยที่สุดด้วย  LSD (Lest Significant Different)  โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  ความสัมพันธ์เพียรสัน เสนอตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  ด้วยการวิเคราะห์การถดถอยเชิงซ้อนพหุคูณ

        ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายจำนวน 255  คน (66.2%)  มีอายุระหว่าง36-45ปีจำนวน 155 คน (40.3%)  จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 218 คน(56.6%) ตำแหน่งผู้จัดการจำนวน 166 คน(43.1%)  มีประสบการณ์ทำงาน 6 - 10ปีจำนวน  158 คน(41.0%)  พบว่าปัจจัยการแข่งขันด้านต้นทุนมีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศระดับมากรองลงมาเป็นด้านความน่าเชื่อถือของโรงงานผลิต  การส่งมอบทันเวลาและคุณภาพผลิตภัณฑ์ตามลำดับ  กลยุทธ์ที่สร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันคือกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างมีระดับความสำคัญมากที่สุด  รองลงมาเป็นกลยุทธ์การมุ่งเน้นเฉพาะด้าน  และกลยุทธ์การเป็นผู้นำต้นทุนต่ำ จากสมมุติฐานพบว่าพนักงานที่มีข้อมูลพื้นฐาน  เพศต่างกันไม่มีผลต่อปัจจัยการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  อายุ  ระดับการศึกษา  ตำแหน่งงานและประสบการณ์มีผลต่อปัจจัยการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  ภาพรวมกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน มีความสัมพันธ์กับปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  ระดับปานกลางทิศทางเดียวกัน

นำเสนอตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ  จากการศึกษาพบว่าประกอบด้วยการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันต้องมุ่งเน้นด้านคุณภาพ  มุ่งเน้นความน่าเชื่อถือของโรงงานผลิต มุ่งเน้นการส่งมอบทันเวลา และมุ่งเน้นต้นทุนตามลำดับ


Keywords


ความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง