ตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ หากลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เพื่อเปรียบเทียบลักษณะพื้นฐานทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามกับระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ หาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันกับกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ และเพื่อเสนอตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการจัดลำดับ สำหรับการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ One Way ANOVA,และวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่น้อยที่สุดด้วย LSD (Lest Significant Different) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ความสัมพันธ์เพียรสัน เสนอตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ ด้วยการวิเคราะห์การถดถอยเชิงซ้อนพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายจำนวน 255 คน (66.2%) มีอายุระหว่าง36-45ปีจำนวน 155 คน (40.3%) จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 218 คน(56.6%) ตำแหน่งผู้จัดการจำนวน 166 คน(43.1%) มีประสบการณ์ทำงาน 6 - 10ปีจำนวน 158 คน(41.0%) พบว่าปัจจัยการแข่งขันด้านต้นทุนมีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศระดับมากรองลงมาเป็นด้านความน่าเชื่อถือของโรงงานผลิต การส่งมอบทันเวลาและคุณภาพผลิตภัณฑ์ตามลำดับ กลยุทธ์ที่สร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันคือกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างมีระดับความสำคัญมากที่สุด รองลงมาเป็นกลยุทธ์การมุ่งเน้นเฉพาะด้าน และกลยุทธ์การเป็นผู้นำต้นทุนต่ำ จากสมมุติฐานพบว่าพนักงานที่มีข้อมูลพื้นฐาน เพศต่างกันไม่มีผลต่อปัจจัยการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและประสบการณ์มีผลต่อปัจจัยการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ ภาพรวมกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน มีความสัมพันธ์กับปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ ระดับปานกลางทิศทางเดียวกัน
นำเสนอตัวแบบการสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ จากการศึกษาพบว่าประกอบด้วยการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันต้องมุ่งเน้นด้านคุณภาพ มุ่งเน้นความน่าเชื่อถือของโรงงานผลิต มุ่งเน้นการส่งมอบทันเวลา และมุ่งเน้นต้นทุนตามลำดับ
Keywords
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง