ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้สโมสรขี่ม้า

โกลัญญา ประชุมชัย

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา
ถึงปัจจัยด้านประชากรและปัจจัยส่วนประสมทาง
การตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้สโมสรขี่ม้า
ประชากรคือผู้เล่นกีฬาขี่ม้าในสโมสรพื้นที่ จังหวัด
ชลบุรี นครปฐม และนครราชสีมา
ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการเลือกตัวอย่างโดยไม่ใช้
ความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling)
ผ่านวิธีการเลือกตัวอย่างแบบตามสะดวก (Convenience
Sampling) และกลุ่มตัวอย่างคือ
400 คน ด้วยการเก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้
แบบสอบถาม แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย
โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพรรณนา ทดสอบหาค่า
ความแตกต่างโดยใช้ t-test และ ANOVA F-test
และหาความสัมพันธ์โดย Pearson Correlation
กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์
อันได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้
เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมผู้ใช้
บริการสโมสรขี่ม้าแตกต่างกัน สำหรับปัจจัยส่วนประสม
ทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการใช้
สโมสรขี่ม้าได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้าน
ราคา ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านส่งเสริม
ทางการตลาด ปัจจัยด้านบุคคลากร และปัจจัยด้าน
กระบวนการ


Keywords


สโมสรขี่ม้า, พฤติกรรมผู้บริโภค, ส่วนประสมทางการตลาด

Full Text:

PDF

References


กมลรัตน์ สวัสดี. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครในการ

เลือกใช้บริการเที่ยวบินภายในประเทศของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน). รายงานการศึกษา

ค้นคว้าอิสระ, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2554.

ฉัตยาพร เสมอใจ (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ. ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ชนานาถ พูลผล (2557). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า

สลิมมิ่งพลัสในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. รายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ, สาขาการจัดการตลาด

หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

ณัฐธิดา สระธรรมและ ดร.ไกรชิต สุตะเมือง(2557). ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ความภักดีต่อตราสินค้า

และความไว้วางใจในตราสินค้าที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการบริษัททราเวิล เอเจนซี่

ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วารสารการวิจัยทางธุรกิจ และการบริหาร ปีที่ 2

ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2557

มัทวัน กุศลอภิบาล (2550). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการร้านกาแฟ

สดของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี. ค้นคว้าอิสระ, คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยสยาม.

C. Kouthouris and k. Alexandris. (2005). Can service quality predict customer satisfaction

and behavioral intentions in the sport tourism industry? An application of the servqual

model in an outdoors setting. Journal of sport tourism.

F. Pons, m mourali, and s. Nyeck. (2006). Consumer orientation toward sporting events

scale development and validation.journal of service research.

Dc. Funk, Ridinger, and Moorman. (2004). Exploring origins of involvement: understanding

the relationship between consumer motives and involvement with professional sport

teams. Leisure sciences.

F. Pons, m mourali, and s. Nyeck. (2006). Consumer orientation toward sporting events

scale development and validation.journal of service research.

Philip Kotler and Gary Armstrong. (2002). Principle of marketing 13th edition. Pearson

edition.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง