การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

ธาศินีย์ เมืองทิพย์

Abstract


การศึกษาวิจัยเรื่องการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
การวิจัยนี้เป็นแบบเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ผลการศึกษาใช้สถิติ
เชิงพรรณนา ได้แก่ การแจงความถี่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ t-test และการทดสอบความแปรปรวน One-Way ANOVA
ผลการศึกษาพบว่า :-
1. ข้อมูลทั่วไปของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นหญิง เป็นโสด
มีอายุระหว่าง 26 - 30 ปี จบการศึกษาระดับปริญญา ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน
มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 - 30,000 บาท และระยะทางเฉลี่ยการใช้รถยนต์ต่อวัน อยู่ระหว่าง51 - 60 กิโลเมตร/วัน

2. ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อรถยนต์ ประหยัดพลังงาน นิสสัน รุ่นมาร์ช เกียร์อัตโนมัติ ซื้อโดยการผ่อนชำระ ระยะเวลาที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1 - 3 เดือน และจำนวนโชว์รูมที่เข้าเยี่ยมชมเพื่อศึกษาและเก็บข้อมูล
มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3 โชว์รูม ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์รถยนต์ และสนใจซื้อในงานมอเตอร์โชว์ เนื่องจากราคาที่ให้ส่วนลด และของแถมพิเศษ
ที่จะได้รับ ระยะเวลาในการผ่อนยาว 60 - 72 เดือน ต้องการระบบ ราคาอยู่ระหว่าง 450,001 - 500,000 บาท เนื่องจากการประหยัดพลังงาน
และเพื่อใช้ในการทำงาน
3. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานของ
ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อรถยนต์นั่งประหยัดพลังงานในภาพรวมระดับมาก

4. ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของรถยนต์ประหยัดพลังงานในภาพรวมระดับมาก


Full Text:

PDF

References


เชิงชาย คทาวุธยุทธชัย. (2554). ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อรถยนต์กระบะ

ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

มณธีรดา ฒิยารัตน์. (2555). ลักษณะรถยนต์อีโคคาร์ที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ศาลิณี โอภาสพงษ์. (2554). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์รุ่นประหยัด

(Eco Car) ของผู้บริโภคเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์. (2538). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: วิสิทย์พัฒนา.

อัจฉรา อินทรีย์วงศ์. (2551). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการซื้อรถยนต์นิสสัน มาร์ช ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญญบุรี.

Kerin, R.A., Berkowitz, E.N., Hartley, S.W. & Rudelius, W. (2003). Marketing. (7 th ed.).

Singapore: McGraw-Hill. Inc.

Kotler, P. & Keller K. L. (2009).Marketing Management. (3 rd ed.). edition, Englewood Cliffs, NJ: The Prentice- Hall.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


ยินดีรับบทความวิชาการทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่ยังไม่ได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ในวารสารใดมาก่อน กองบรรณาธิการขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขต้นฉบับและการพิจารณาตีพิมพ์ตามลำดับก่อนหลัง