ปัญหาการออกเสียงพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ในภาษาจีนกลาง และปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกเสียงของนักเรียนแผนศิลป์ภาษาจีน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายมัธยม)
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาในการออกเสียงพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ในภาษาจีนกลางและปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกเสียงของนักเรียนแผนศิลป์ภาษาจีนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ่ายมัธยม) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือแบบทดสอบการอ่านออกเสียงพินอินโดยอ้างอิงจากตารางการอ่านออกเสียงพินอินจากหนังสือแบบเรียน《汉语教程》การทดสอบแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่การทดสอบการอ่านออกเสียงพยัญชนะสระและวรรณยุกต์ ผู้วิจัยดำเนินการทดสอบนักเรียนแผนศิลป์ภาษาจีนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6รวมจำนวนทั้งหมด 67คน โดยทดสอบอ่านออกเสียงทีละคน ผลการวิจัยพบว่าด้านปัญหาการออกเสียงพยัญชนะ พบปัญหา2 ประการ คือ 1) นักเรียนมีความสับสนในการจดจำพยัญชนะพินอินส่งผลให้ออกเสียงพยัญชนะปะปนกัน 2) นักเรียนไม่สามารถออกเสียงพยัญชนะบางหน่วยได้ถูกต้อง ด้านปัญหาการออกเสียงสระ พบปัญหา 2 ประการ คือ 1) นักเรียนมีความสับสนในการจดจำสระพินอิน2) นักเรียนออกเสียงสระบางหน่วยได้ไม่ถูกต้องชัดเจนด้านปัญหาการออกเสียงวรรณยุกต์ พบปัญหาอยู่ 3 ประการ คือ 1) นักเรียนมีปัญหาในการการเปล่งเสียงวรรณยุกต์เสียงที่1 (阴平)ได้สูงไม่ถึงระดับเสียงในภาษาจีนกลาง 2) นักเรียนเปล่งเสียงวรรณยุกต์ที่เสียงที่3 (上升)ได้ไม่ถูกต้องชัดเจน 3) นักเรียนออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบา(轻声)ไม่ถูกต้อง จากการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกเสียงผิดพลาดของนักเรียน สามารถสรุปปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกเสียงทั้ง 3ด้านได้ 4ประเด็น คือ 1) การถูกแทรกแซงจากภาษาแม่2) การได้รับอิทธิพลจากภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่ได้เรียนรู้มาก่อนภาษาจีน 3) เกิดความสับสนในการอ่านสัทอักษรพินอินที่เสียงคล้ายคลึงกันหรือหน้าตาสัทอักษรคล้ายคลึงกัน 4) ขาดความเข้าใจในระบบการออกเสียงที่ถูกต้อง
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.