อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าประเภทสกินแคร์ของกลุ่ม Generation Y ผ่านช่องทางออนไลน์

ธิดารัตน์ เบ็ญจไชยรัตน์, ชื่นจิตต์ แจ้งเจนกิจ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้บริโภค Generation Y ที่ตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภค Generation Y ที่มีต่ออินฟลูเอนเซอร์ของผลิตภัณฑ์สกินแคร์ (3) เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของกลุ่ม Generation Y (4) เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ (5) เพื่อศึกษาผลกระทบของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากผู้บริโภค Generation Y ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ผ่านช่องทางออนไลน์ จำนวน 385 คน ด้วยแบบสอบถาม โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ ความแปรปรวนทางเดียว และการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างผู้บริโภค Generation Y ในภาพรวมเพศและอาชีพมีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของผู้บริโภค Generation Y อย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนด้านคุณลักษณะของอินฟลูเอนเซอร์ พบว่า ความสามารถในการสร้างสรรค์เนื้อหา ความเชี่ยวชาญ และการมีคุณธรรม จริยธรรม มีผลต่อความตั้งใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนความมีเสน่ห์ดึงดูดและความน่าเชื่อถือไม่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**