ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 31 สำนักงานเขตประเวศ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 31 สำนักงานเขตประเวศ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเสนอแนวทางภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 31 สำนักงานเขตประเวศ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรทางการศึกษาในกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 31 สำนักงานเขตประเวศ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครจำนวน 6 โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 ได้แก่ 1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 6 คน 2) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 8 คน และ 3) ครูสายงานการสอน จำนวน 118 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน ได้มาโดยวิธีหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางการประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ระดับภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเครือข่ายที่ 31 สำนักงานเขตประเวศ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) แนวทางภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมในยุคดิจิทัลของผู้บริหารทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) การมีวิสัยทัศน์การเปลี่ยนแปลงเชิงนวัตกรรม 2) การมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีมเชิงนวัตกรรม 3) การสร้างบรรยากาศองค์กรเชิงนวัตกรรม 4) การคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม 5) การบริหารความเสี่ยงเชิงนวัตกรรม มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบัค (Cronbach’s alpha coefficient) = .956
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**