แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
Abstract
บทความวิชาการฉบับนี้มุ่งเสนอแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ในการยกระดับคุณภาพการศึกษาในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม ผลการศึกษา พบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน มีศักยภาพในการสร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนสถานศึกษาให้สามารถปรับตัวและพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริหารสถานศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้นำทางการเปลี่ยนแปลง โดยต้องกำหนดทิศทาง วางแผนเชิงกลยุทธ์ และบริหารจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ทั้งด้านวิชาการ ทักษะชีวิต และคุณธรรมจริยธรรม องค์ประกอบของคุณภาพการศึกษา อาทิ หลักสูตรที่สอดคล้องกับบริบทสังคม การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิผล การประเมินที่เป็นธรรม และการมีส่วนร่วมของชุมชน มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในสังคมที่เปลี่ยนแปลง และมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**