ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ที่มีต่อความสามารถด้านการอ่านวิเคราะห์และ ความใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาที่ 10 วังม่วง จังหวัดขอนแก่น
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5-Step Learning Process) กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) เพื่อศึกษาความใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5-Step Learning Process) กลุ่มตัวอย่างคือ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยแร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้กระบวนการ 5 ขั้นจำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมง (2) แบบวัดความสามารถด้านการอ่านวิเคราะห์ และ (3) แบบวัดความใฝ่เรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถด้านการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นช่วยส่งเสริมความใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Full Text:
UntitledRefbacks
- There are currently no refbacks.
**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**