การบริหารสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในสถานศึกษาไทย

พรทิภา บรรพต

Abstract


บทความนี้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการบริหารสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในสถานศึกษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาไทยที่มีส่วนส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยมุ่งเน้นบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการออกแบบ พัฒนา และจัดการองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทั้งในด้านกายภาพ สังคม จิตวิทยา และการวิเคราะห์องค์ประกอบของสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เพื่อเอื้อต่อกระบวนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ผลการศึกษาพบว่า การบริหารที่มีวิสัยทัศน์ การมีส่วนร่วมของครู บุคลากร และนักเรียน รวมถึงการจัดพื้นที่บรรยากาศการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและปลอดภัยทางอารมณ์ สามารถเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีเสรีภาพในการแสดงออกและทดลองสิ่งใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในผู้เรียน นอกจากนี้การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการแสดงออก การคิดนอกกรอบ การเรียนรู้แบบบูรณาการ  การบริหารจัดการที่ส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรเชิงบวก การมีส่วนร่วมของครูและนักเรียน และการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ยังเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและช่วยส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 บทความนี้จึงเสนอแนวทางการบริหารจัดการเชิงระบบที่ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารสถานศึกษา เป็นการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้และพัฒนาทุนมนุษย์อย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ในบริบทของสถานศึกษาไทย

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**