ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานงบประมาณ ในบริบทการศึกษาสมัยใหม่

ณัฐกานต์ เฟื่องรอด

Abstract


บทความนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานงบประมาณในบริบทการศึกษาสมัยใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และการเมือง โดยเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของผู้บริหารในการกำหนดทิศทางและบริหารจัดการงบประมาณเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด สมรรถนะของผู้บริหาร ทั้งด้านพฤติกรรม ความรู้ ทักษะ เจตคติ และภาวะผู้นำ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการวางแผน จัดสรร ควบคุม และประเมินผลการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ในบริบทที่เน้นความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วม ยังชี้ให้เห็นถึงปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงบประมาณระดับสถานศึกษา ซึ่งอาจมีสาเหตุจากสมรรถนะที่ไม่เพียงพอของผู้บริหาร การศึกษาความสัมพันธ์ดังกล่าวจึงมีความสำคัญในการสะท้อนบทบาทและความสามารถของผู้บริหารในการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**