ความวิตกกังวลและคุณค่าที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ของนักเรียนที่เข้าร่วมระบบการคัดเลือกกลาง TCAS

เจตเจริญชัย จันทร์สิทธิ์, พุทธชาด อังณะกูร, สุรวิทย์ อัสสพันธุ์

Abstract


การวิจัยเชิงปริมาณนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความวิตกกังวลต่อระบบ TCAS และการให้คุณค่า (Value) ต่อการเรียนในชั้นเรียนที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Behavioral engagement) และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 155 คน ซึ่งกำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ความวิตกกังวลต่อระบบ TCAS มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (r = -.499, p < .001) ขณะที่คุณค่าจากการเห็นคุณประโยชน์ (Utility value) ต่อการเรียนในชั้นเรียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (r = .352, p < .001) ส่วนต้นทุนด้านความพยายามภายนอก (Outside effort cost) และต้นทุนด้านการสูญเสียทางเลือกที่มีค่า (Loss of valued alternatives cost) ต่อการเรียนในชั้นเรียนมีความสัมพันธ์เชิงลบกับการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรม (r = -.164, p < .001 และ r = -.205, p < .05 ตามลำดับ) จากการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ พบว่า ตัวแปรอิสระสามารถร่วมกันทำนายการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านพฤติกรรมได้ร้อยละ 39 (R2 = 0.390) โดยมีเพียงความวิตกกังวลต่อระบบ TCAS (ß = -0.5197, p < .001) และคุณค่าจากการเห็นคุณประโยชน์ (Utility value) ต่อการเรียนในชั้นเรียน (ß = 0.3767, p < .001) ที่เป็นปัจจัยทำนายอย่างมีนัยสำคัญ การศึกษานี้จึงเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าครูหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลของนักเรียนที่มีต่อระบบ TCAS และการส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของการเรียนในชั้นเรียน ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนของนักเรียนได้

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**