จุดแข็ง และจุดอ่อนของตลาดเพชรสังเคราะห์ ที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยทางการตลาดของผู้ประกอบการค้าเพชร บริเวณตึกจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ เขตสีลม กรุงเทพมหานคร

อัครเดช ฐิศุภกร, ณัฐการต์ สารชาติ

Abstract


การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษา จุดแข็ง จุดอ่อน ตลาดเพชรสังเคราะห์ของผู้ประกอบการ บริเวณตึกจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ เขตสีลม กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาแนวโน้มของตลาดเพชรสังเคราะห์ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบการค้าเพชร บริเวณตึกจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์ เขตสีลม  จำนวน 15 คน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์เจาะลึกรายบุคคล แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อสรุปผล ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเพชรสังเคราะห์ไม่เกิน 1 ปี ราคาเพชรสังเคราะห์ที่เป็นที่นิยมอยู่ในช่วงราคา 10,000 – 20,000 บาท น้ำหนักของเพชรที่เป็นที่นิยม คือ 1.00 – 1.49 กะรัต ลูกค้าที่ซื้อเพชรสังเคราะห์อยู่ในช่วงอายุ 25-30 ปี โดยจุดแข็งของตลาดเพชรสังเคราะห์ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า คุณสมบัติของเพชรสังเคราะห์เหมือนกับเพชรธรรมชาติ และการผลิตเพชรสังเคราะห์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่มีข้อขัดแย้งทางด้านจริยธรรมซึ่งแตกต่างกับการผลิตเพชรธรรมชาติ และจุดอ่อนของตลาดเพชรสังเคราะห์ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการมากที่สุด คือ ด้านราคา โดยเพชรสังเคราะห์ถึงแม้จะมีราคาถูกเมื่อเทียบกับเพชรธรรมชาติ แต่เพชรสังเคราะห์ไม่เหมาะสมกับการลงทุนระยะยาว เนื่องจากสามารถผลิตได้อย่างไม่จำกัด ส่วนแนวโน้มการเติบโตของตลาดเพชรสังเคราะห์ มีโอกาสเติบโตขึ้น และได้รับความสนใจในฐานะสินค้าทดแทนเพชรธรรมชาติ โดยปัจจัยที่ทำให้เพชรสังเคราะห์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคใหม่เนื่องจากเพชรสังเคราะห์มีราคาที่ถูกกว่าเพชรธรรมชาติค่อนข้างมาก แต่มีคุณสมบัติที่เหมือนกับเพชรธรรมชาติ ในแง่ของการลงทุนผู้ประกอบการส่วนใหญ่มองไปในทิศทางเดียวกันว่า รับผลิตตามออเดอร์โดยจะไม่ซื้อสะสมเพื่อการลงทุนในระยะยาว


Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**