องค์ประกอบเชิงยืนยันการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการของผู้ประกอบการเจนวาย (Gen Y) ในธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและขนาดย่อย ประเทศไทย

นพดล ชูเศษ, ศศิวิมล สุขบท

Abstract


การศึกษาองค์ประกอบเชิงยืนยันการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการของผู้ประกอบการเจนวาย (Gen Y) ในธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และขนาดย่อย (MSME) ประเทศไทย โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือผู้ประกอบการเจนวาย ในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทย จำนวน 320 คน ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามที่ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ การทำงานเชิงรุก การจัดการความเสี่ยง และการมีนวัตกรรม พบว่า โมเดลการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ องค์ประกอบทั้งสามมีความสำคัญในการวัดการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการ โดยการจัดการความเสี่ยงมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบมาตรฐานสูงที่สุด รองลงมาคือการมีนวัตกรรม และการทำงานเชิงรุก ตามลำดับ ผลการวิจัยนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลักษณะการมุ่งเน้นความเป็นผู้ประกอบการเจนวาย ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการพัฒนานโยบายและการสนับสนุนที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการเจนวายโดยเน้นการพัฒนาทักษะการจัดการความเสี่ยงควบคู่ไปกับการส่งเสริมนวัตกรรมและการทำงานเชิงรุก

Full Text:

Untitled

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


**ไม่สามารถแก้ไขบทความ Proceeding online ทุกกรณี**