ผลของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา

สยามรัฐ ลอยพิมาย

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศึกษา จำนวนนักเรียน 40 คน ซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียนมา 1 ห้องเรียน และได้ห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครังนี้ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.25
/ 91.50
2. ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05


Keywords


ภาษาอังกฤษ; การอ่านเพื่อความเข้าใจ; แบบฝึก

Full Text:

PDF

References


กรมวิชาการ. กระทรวงศึกษาธิการ. (2539). การประเมินจากสภาพจริง. กรุงเทพฯ: คุรุสภา ลาดพร้าว.

กระทรวงศึกษาธิการ, กรมวิชาการ. (2546). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพฯ:

โรงพิมพ์คุรุสภา.

กาญจนา ปราบพาล. (2530). การทดสอบและการประเมินผลการเรียนการสอนภาษา. กรุงเทพฯ:

สถาบันภาษาจุฬาลงการณ์มหาวิทยาลัย.

กิติมาพร ตุ้ยหล้า. (2541). รายงานวิจัยเรื่อง การใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำ�คัญของ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองถ่าย. เชียงใหม่ : สำ�นักงานการประถมศึกษาอำ�เภอ

แม่แตง.

ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช. (2545). คู่มือการเขียนแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำ�คัญ. กรุงเทพฯ: จูนพับลิสซิ่ง.

ธิดารัก ดาบพลอ่อน. (2542). การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อจับใจความชั้นประถม

ศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษา

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสารคาม.

นิยม ทิพย์จักร. (2540). การสร้างแผนการสอนที่เน้นกระบวนวิชาสังคมศึกษา (ส 503) เรื่องการอนุรักษ์

ทรัพยากรทางธรรมชาติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย

พุทธศักราช 2542 (ฉบับปรับปรุง) พ.ศ. 2533. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

มานิต บุญประเสริฐ. (2540). การสอนภาษาอังกฤษ. จันทรเกษม 17 (4) : 9 ; กันยายน 2526.

สุมิตรา อังวัฒนกุล. (2540). การสอนภาษาอังกฤษ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Delaney, Norman Mc Luclie. (2002). The effect of strategy training on comprehension of implicit and explicit information in familiar and unfamiliar exposition test. Dissertation Abstracts International.

Harris, David P. (1999). Testing English as a second language. New Delhi : Tata McGraw-Hill Publishing co.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.