ผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

พักตร์ผกา ศรีสว่าง

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้
แบบ 5E วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E กับการสอนแบบปกติ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E เปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E กับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 60 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E และเอกสารประกอบการเรียนโดยการสอนแบบปกติ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E และแผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจ แบบแผนการวิจัยเชิงทดลอง แบบสองกลุ่ม วัดก่อนหลังการทดลอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่าเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของระดับคุณภาพตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E สูงกว่าการสอนแบบปกติทั้งรายหน่วยและภาพรวม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ทั้งรายหน่วยและภาพรวม และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E สูงกว่าการสอนแบบปกติ


Keywords


กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E; การสอนแบบปกติ; เอกสารประกอบการเรียน

Full Text:

PDF

References


กรมวิชาการ. (2545ค). เอกสารประกอบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544

คู่มือการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสารการเรียนรู้คณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ : กรมวิชาการ.

ทดสอบทางการศึกษา, สำนัก.(2556). รายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์นักเรียน

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. สืบค้นเมื่อ มกราคม 2, 2557, จาก http://obeg.go.th/info-

/result- t2555/khet-m6.pdf.

_______. (2556). รายงานผลการประเมินผลสัมฤทธิ์นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

สืบค้นเมื่อ มกราคม 2, 2557, จาก www.Onetresult.niets.or.th.

บุญชม ศรีสะอาด. (2538). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

______. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

พัชรา วีระเผ่า. (2544). ผลการสอนแบบสืบสวนสอบสวนที่มีต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา ในรายวิชา ส204

ประเทศของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จ.สุราษฎร์ธานี.

ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

มุกดา บุตรวงค์. (2549). การพัฒนาแผนการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ระบบย่อยอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. ปริญญานิพนธ์ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์. (2546). การปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาด้วยยุทธวิธีปัญหาปลายเปิด. ขอนแก่น : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

วิทวัฒน์ ขัตติยะมาน และอมลวรรณ วีระธรรมโม. (2549) . การสอนเพื่อพัฒนาการคิด : เทมการพิมพ์.

สุวิทย์ มูลคำ และอรทัย มูลคำ. (2545). 20 วิธีจัดการเรียนรู้: เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม

และการเรียนรู้ โดยการแสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ภาพพิมพ์.

อธิปัตย์ คลี่สุนทร. (2546, เมษายน). ว่าด้วยคณิตศาสตร์ข้อคิดพิจารณา. วารสารวิชาการ,(4), 7 – 8.

อารยา กล้าหาญ. (2545). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต

หน่วยการเมืองการปกครอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนด้วยวิธีสอน

แบบร่วมมือกันเรียนรู้และวิธีสอนตามคู่มือครู. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต

สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อารีย์ ปานถม. (2550). การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ป.2

เรื่องโจทย์ ปัญหาระคน โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ แบบ 5E. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต

มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี.

Wilder, Melinda and Shuttlewort.(2004). Phylis. Cell Inquiry : A 5E Learning Cycle Lesson. Science Activities. 41(1) : 25 – 31.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.