ผลของรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักที่มีต่อความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ ในการควบคุมยุงพาหะเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกของชุมชน

ธนวัฒน์ ชัยพงศ์พัชรา

Abstract


โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย การควบคุมโรค
ไข้เลือดออกสิ่งที่สำคัญคือความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติตนในการควบคุมยุงพาหะของประชาชนในพื้นที่ในปัจจุบันได้นิยมนำวิธีรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักมาใช้ในการด้านการสอนมากมาย ซึ่งเป็นวิธีที่ยกสถานการณ์ปัญหาแล้วให้ผู้เรียนแก้ไขทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง งานวิจัยนี้จึงได้นำวิธีรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักมาประยุกต์ใช้ในการควบคุมยุงพาหะเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกของชุมชน การวิจัยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหา
เป็นหลักที่มีต่อความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติ โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เลือกแบบเฉพาะเจาะจงเป็นประชาชนในชุมชนพิชัย เขตดุสิต แขวงดุสิต กรุงเทพมหานคร ที่สมัครใจเข้ารับการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักในการควบคุมยุงพาหะเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกของชุมชน โดยผลการวิจัยพบว่าระดับความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและระดับการปฏิบัติ ภายหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้ สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ระดับเจตคติเมื่อทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลัง การทดลอง พบว่า ภายหลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเจตคติ ไม่แตกต่างกับก่อนการทดลอง จากผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักในการควบคุมยุงพาหะเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกของชุมชนสามารถเปลี่ยนแปลงในด้านความรู้และการปฏิบัติได้ ส่วนเจตคติจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาจึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลง


Keywords


โรคไข้เลือดออก; การสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก

Full Text:

PDF

References


สมศักดิ์พันธุวัฒนา. (2523). การควบคุมและการกำจัดยุง. วารสารสมาคมปรสิตวิทยาและอายุรศาสตร์

เขตร้อนแห่งประเทศไทย.4(1):35-38.

อุษาวดีถาวระ. (2532). การศึกษาชีววิทยาและนิเวศวิทยาของยุงลายในประเทศไทย ในการทบทวน

เทคโนโลยีและรูปแบบการควบคุมยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย พ.ศ. 2501-2532. นนทบุรี : กองกีฏวิทยาทางแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์. หน้า5-16.

ทองจันทร์ หงส์ลดารมภ์. (2538). การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก (Problem based learning).

วารสารข่าวสารกอง บริการการศึกษา. (58) : หน้า 5-25.

วัลลภา วาสนาสมปอง. (2557). ผลของการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักในรายวิชาสุขศึกษาที่มีต่อความคิดวิจารณญานและความรู้ในนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารวิชาการรพศ/รพท เขต 4. 16(2) : หน้า 81-86.

ปุณยนุช จุลนวล. (2554). ผลการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลักในการป้องกันการใช้แอมเฟตามีนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง จังหวัดนครปฐม.

วิทยานิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาเอกสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

ธนวัฒน์ คำเบ้าเมือง. (2553). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

แบบปกติ. วารสารอีสานศึกษาความหลากหลายทางวัฒนธรรม. 7(17) : หน้า 196-207.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.