การประเมินโครงการรักการอ่านโรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการรักการอ่านโรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม
สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ ประเมินในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารและครู จำนวน 39 คน นักเรียนมัธยมจำนวน 234 คน ผู้ปกครอง 234 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 507 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ผลการประเมิน มีดังนี้
ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการรักการอ่านโรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัด
เทศบาลนครขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ ฉบับที่ 1 สำหรับผู้บริหารและครู ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีผลการประเมินสูงสุด เรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการด้านผลผลิต ตามลำดับ
ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการรักการอ่านโรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัด
เทศบาลนครขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ ฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน คือ
ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีผลการประเมินสูงสุด เรียงจากมากไปน้อย คือด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตตามลำดับ
ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการรักการอ่านโรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ ฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครอง ในภาพรวมด้านผลผลิต
ผลการประเมินในภาพรวมต่อโครงการรักการอ่านโรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัด
เทศบาลนครขอนแก่น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์ จากแบบประเมินทั้ง 3 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ระดับมาก
Full Text:
PDFReferences
กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: คุรุสภา.
คณินนุช พิจิตรนรการ. (2550). การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนพรประสาทวิทยา. สารนิพนธ์ ศษ.ม. (บริหารการศึกษา) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
นารีรัตน์ พงษ์จรูญ. (2551). การประเมินโครงการรักการอ่านโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.
บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาสน์.
ไพศาล วรคำ. (2555). การวิจัยทางการศึกษา : Educational research. (พิมพ์ครั้งที่ 4). มหาสารคาม: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
วรรณิภา ขัติรัตน์. (2550). การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนทรงวิทยาจังหวัดสมุทรปราการ. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
แววตา พฤกษา. (2550). การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสาขาการจัดการโครงการและประเมินโครงการ กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2554). การสำรวจการอ่านหนังสือของประชากร พ.ศ. 2554 :
กลุ่มบูรณาการข้อมูลสถิติ สำนักสถิติพยากรณ์.
Krejcie, R.V. and D.W. Morgan. (1970). Determining Sampl Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement.
Refbacks
- There are currently no refbacks.