ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์แห่งตนของวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง

อัศนีย์ ณ.คีรี

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อศึกษาอัตลักษณ์แห่งตนของวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง
และ 2) เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษากลุ่มเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์แห่งตนของวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงกลุ่มตัวอย่างเป็นวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 12-16 ปี ในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) จำนวน 16 คน จากนั้นสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลอง 8 คน และกลุ่มควบคุม 8 คน การทดลองใช้แบบแผน Control Group pretest - posttest design เครื่องมือที่ใช้คือ 1) แบบวัดอัตลักษณ์แห่งตน 2) การให้คำปรึกษากลุ่มเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent Sample) และการทดสอบค่าทีแบบเป็นอิสระต่อกัน (t-test for independent Sample) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาอัตลักษณ์แห่งตนของวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง พบว่า วัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง
มีอัตลักษณ์แห่งตนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.84 เมื่อวิเคราะห์รายด้านพบว่า
ด้านการรู้ถึงสถานภาพและหน้าที่ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.97 รองลงมาคือด้านด้านการยอมรับตนเอง มีค่าเฉลี่ย
2.90 ด้านการปรับตัว 2.85 และด้านการเห็นคุณค่าในตนเอง 2.68 ตามลำดับ
2. วัยรุ่นชาวกะเหรี่ยงกลุ่มทดลองมีอัตลักษณ์แห่งตนโดยรวมก่อนและหลังเข้าร่วมการให้คำปรึกษากลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อัตลักษณ์แห่งตนทั้ง 4 ด้าน ก่อนและหลังเข้าร่วมการให้คำปรึกษากลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงมีอัตลักษณ์แห่งตนโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นหลังจากเข้าร่วม การให้คำปรึกษากลุ่ม
3. วัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงกลุ่มทดลองมีอัตลักษณ์แห่งตนโดยรวมก่อนและหลังเข้าร่วมการให้
คำปรึกษากลุ่มแตกต่างจากกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอัตลักษณ์แห่งตนทั้ง 4 ด้าน ก่อนและหลังเข้าร่วมการให้คำปรึกษากลุ่มระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงกลุ่มทดลองมีอัตลักษณ์แห่งตนโดยรวมและรายด้านสูงกว่ากลุ่มควบคุมหลังจากเข้าร่วมการให้คำปรึกษากลุ่ม


Keywords


การให้คำปรึกษากลุ่ม; อัตลักษณ์; วัยรุ่นชาวกะเหรี่ยง

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.