ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อคุณภาพบัณฑิตพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ปีการศึกษา 2555

รจนารถ ชูใจ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อคุณภาพบัณฑิตพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ปีการศึกษา 2555 กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บังคับบัญชาระดับต้นของบัณฑิตพยาบาลหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ที่จบการศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราชบุรี ในปีการศึกษา 2555 รวมทั้งสิ้น 75 คน คิดเป็นร้อยละ 61.98 จากบัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมด 121 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้จากส่วนพัฒนาการศึกษา สถาบันพระบรมราชชนก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ย ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อคุณภาพบัณฑิต โดยรวมทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับดี (mean = 4.13, S.D. = 0.15) และคุณภาพแต่ละด้านอยู่ในระดับดีเช่นกัน โดยด้านที่ได้ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุดคือ ด้านพฤติกรรมการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (mean = 4.36, S.D. = 0.34) รองลงมาได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม (mean = 4.24, S.D. = 0.34) ส่วนด้านที่ได้ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ด้านความรู้ (mean = 3.96, S.D. = 0.33) รองลงมาได้แก่ ด้านทักษะทางปัญญา (mean = 4.01, S.D. = 0.14)
จากผลการวิจัย ควรสนับสนุนให้มีการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต
ทั้ง 7 ด้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านความรู้และทักษะทางปัญญา ควรมีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการ สืบค้นข้อมูล การเพิ่มพูนความรู้ และพัฒนาทักษะการคิดเคราะห์


Keywords


ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต; คุณภาพบัณฑิตพยาบาล

Full Text:

PDF

References


เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2549). การคิดเชิงสร้างสรรค์ (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: ซัคเซสมีเดีย .

กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). ประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่องแนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 2552. สืบค้น เมื่อพฤษภาคม 12,2557, จาก http://www.mua.go.th/users/tqf-hed/news/pdf.

ชุติมา เทียนชัยทัศน์. (2551). ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2548 วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี. วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี. สถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข.

มาลินี จำเนียรและคณะ. (2555). ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อคุณภาพบัณฑิตพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2554

วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีราชบุรี. สถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข .

สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข. (2551). คู่มือการประกันคุณภาพภายใน วิทยาลัยในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข. มปท,

สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข. (2552). หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2552). สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข.

เสาวณี ใจรักษ์. (2551). ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี พ.ศ.2551. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

อรพรรณ เรื่องสุขสุด และคณะ. (2548). ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2547 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์. วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุรินทร์.สถาบันพระบรมราชชนก สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง สาธารณสุข.

Davis, Kaith. (1976). Human relation at work : The dynamic of organization behavior. New York : McGraw – Hill. Book Company.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.