รูปแบบการพัฒนาตัวชี้วัดด้านสิ่งแวดล้อมตลาดการค้าชายแดนโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

ยงยุทธ ช่างฉาย

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดรูปแบบในการพัฒนาองค์ประกอบและตัวชี้วัดการจัดการ
ตลาดด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดการค้าชายแดนโรงเกลือ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาเกณฑ์มาตรฐานของการบริการสาธารณะประเภทต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและยกร่างองค์ประกอบและตัวชี้วัดการจัดการตลาดด้านสิ่งแวดล้อม โดยใช้วิธีการสนทนากลุ่มจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผู้บริโภคและผู้ประกอบร้านค้า ระยะที่ 2 การวิเคราะห์ยืนยันองค์ประกอบและตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นมา โดยใช้วิธีการทางสถิติ และประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบและตัวชี้วัดของคณะกรรมการดูแลตลาดโรงเกลือและผู้ประกอบการร้านค้า และระยะที่ 3 การประเมินองค์ประกอบและตัวชี้วัดการจัดการตลาดด้านสิ่งแวดล้อมที่พัฒนาขึ้นมาโดยคณะผู้ทรงคุณวุฒิ
ผลการศึกษาพบว่าองค์ประกอบการจัดการตลาดด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดการค้าชายแดน
โรงเกลือมี 6 องค์ประกอบ 60 ตัวชี้วัด ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 ด้านลักษณะโครงสร้างตลาดทางกายภาพมี 18 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 2 การจัดการขยะมูลฝอย มี 5 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 3 ด้านจัดการนํ้าเสียมี 6 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 4 ด้านบริหารจัดการและความปลอดภัยอาหาร มี 20 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 5 ด้านการรับรู้บทบาทของผู้ขายและผู้ซื้อ มี 8 ตัวชี้วัด และองค์ประกอบที่ 6 ด้านการคุ้มครองสุขภาพผู้บริโภค มี 3 ตัวชี้วัด โดยคณะกรรมการดูแลตลาดโรงเกลือและผู้ประกอบการร้านค้ามีความคิดเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก และไม่แตกต่างกัน (p>.05) และมีผลการทดสอบยืนยันความเหมาะสมเชิงประจักษ์ทางสถิติตลอดจน
ผู้ทรงคณุ วฒุ มิ คีวามคดิเหน็ ดว้ยในระดบั มากทีส่ ดุ เกีย่ วกบั คณุ ภาพดา้ นความเปน็ ประโยชน ์ดา้ นความเปน็ ไปได้ด้านความเหมาะสมและด้านความถูกต้องขององค์ประกอบและตัวชี้วัด รวมทั้งมีความคิดเห็นด้วยเกี่ยวกับองค์ประกอบและตัวชี้วัดอยู่ในระดับมากที่สุด


Keywords


การจัดการสิ่งแวดล้อม; ตัวชี้วัดการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

References


เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง. (2527). การระดมประชาชนเพื่อการพัฒนาชนบท ในการบริหารงานพัฒนาชนบท. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2527.

นพรัตน์ วงศ์วิทยาพาณิชย์ และคณะ. (2554). การพัฒนาตลาดการค้าชายแดนไทย กรณีศึกษาตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว. กรุงเทพฯ : สานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.).

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

วิรัช วิรัชนิภาวรรณ. (2535). การพัฒนาชุมชนเปรียบเทียบ การพัฒนาชุมชนตามอุดมการณ์ประชาธิปไตยและคอมมิวนิสต์. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.

วินัย วีระวัฒนานนท์. (2546). สิ่งแวดล้อมศึกษา (ฉบับปรับปรุง). กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.