การเปิดรับข่าวสาร ทัศนคติ การตัดสินใจซื้อ อาหารปรุงสำเร็จพร้อมทาน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร

พรรณิสา บัวรา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการเปิดรับข่าวสารอาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่าน
สื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารและทัศนคติต่ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารและการตัดสินใจซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติและการตัดสินใจซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีสำรวจด้วยแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อายุ 15-60 ปี ที่มีอำนาจในการซื้อและตัดสินใจเกี่ยวกับการบริโภคได้ด้วยตนเอง จำนวน
400 คน การวิเคราะห์และการประเมินผล โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน ใช้การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยสหสัมพันธ์ เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดรับข่าวสารอาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับมาก 2. การเปิดรับข่าวสารมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญ 3. การเปิดรับข่าวสารมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญ 4. ทัศนคติมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้ออาหารปรุงสำเร็จพร้อมทานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญ


Keywords


สื่อสังคมออนไลน์; ธุรกิจอาหาร; การตลาดออนไลน์

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.