ความคิดเห็นและความต้องการของผู้นำ ชุมชน และประชาชนในอำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ที่มีต่อสถานีวิจัยลพบุรี

นิตยา ดนตรี

Abstract


การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาข้อมูลพื้นฐานความคิดเห็น และความต้องการของผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี ที่มีต่อสถานีวิจัยลพบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล และประชาชนในอำเภอโคกเจริญทั้ง 5 ตำบล ประกอบด้วยตำบลโคกเจริญ ตำบลวังทอง ตำบลหนองมะค่า ตำบลโคกแสมสาร และตำบลยางราก จำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม สถิติเชิงพรรณนาที่ใช้ในการบรรยายคือ การหาค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41–50 ปี มีการศึกษาระดับประถมศึกษา ส่วนใหญ่รู้จักสถานีวิจัยลพบุรี กลุ่มตัวอย่าง
มีความต้องการให้สถานีวิจัยลพบุรีจัดโครงการฝึกอบรม และอาชีพเสริมให้แก่เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อำเภอโคกเจริญ จังหวัดลพบุรี เพราะคิดว่าสถานีวิจัยลพบุรี มีการทำงานที่ดีเป็นประโยชน์ต่อชุมชน แต่การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เกี่ยวกับการจัดโครงการฝึกอบรม และข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับทางสถานีวิจัยลพบุรีน้อยมาก ทำให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่รับทราบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ไม่ทั่วถึง จึงต้องการให้สถานีวิจัยลพบุรี เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร ทางหอกระจายข่าวของกำนันและผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านในอำเภอโคกเจริญ และเสียงตามสายขององค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบลในอำเภอโคกเจริญ เพื่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อำเภอโคกเจริญ จะได้รับทราบข้อมูล ข่าวสารต่างๆจากทางสถานีวิจัยลพบุรี และเข้ามารับบริการจากทางสถานีวิจัยลพบุรีให้มากขึ้น


Keywords


ผู้นำชุมชน; สถานีวิจัยลพบุรี

Full Text:

PDF

References


บุญชม ศรีสะอาด. (2535). การวิจัยเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สุวิริยาสาสน์.

วิรัตน์ สุมน. (2555). ความรู้ ความคิดเห็น และพฤติกรรมของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ในเขตภาคตะวันตกของประเทศไทย. ใน รายงานการประชุมวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ครั้งที่ 50. หน้า 61-67. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

จุรีรัตน์ ห่อเกียรติ. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์ทางโภชนาการแบบ GDA บนฉลากขนมขบเคี้ยว: กรณีศึกษา อย.น้อย. ใน การประชุมวิชาการของมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 50. หน้า 34-41. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

พิมพ์ภัสสร กระจ่างวงษ์. (2558). ความคิดเห็นของเกษตรกรที่มีต่อเทคนิคการป้องกันและกำจัดแมลงวันผลไม้ในชมพู่เพชรสายรุ้ง อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี. ใน การประชุมวิชาการของมหาวิทยาลัย

เกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 53. (ไม่ปรากฏเลขหน้า). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

เนตรนภา หัตถ์ฐาปนวัฒน์. (2558). ความคิดเห็นของเกษตรกรที่มีต่อการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน จ.นครราชสีมา. ใน การประชุมวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 53. (ไม่ปรากฏเลขหน้า). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.