การปฏิบัติงานตามกระบวนการวางแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชุมพร

นงนภัสร ใจสมคม

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามกระบวนการวางแผน
พัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชุมพร และศึกษาข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไขการปฏิบัติงานตามกระบวนการวางแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักวิชาการศึกษา หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูผู้ดูแลเด็กที่สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชุมพร จำนวน 226 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติ t – test ค่าสถิติ F – test และวิเคราะห์ความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Scheffe ผลการวิจัยพบว่าการปฏิบัติงานตามกระบวนการวางแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชุมพรโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ขั้นจัดทำแผน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาขั้นปฏิบัติงานตามแผนและขั้นปรับปรุงและพัฒนา ส่วนขั้นประเมินผลการดำเนินงานมีค่าเฉลี่ยตํ่าสุดอยู่ในระดับมาก เมื่อทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยส่วนบุคคล
ได้แก่ เพศและ ตำแหน่งหน้าที่ ที่ต่างกันมีการปฏิบัติงานตามกระบวนการ วางแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน มีเพียงขนาดของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ต่างกันมีการปฏิบัติงานตามกระบวนการวางแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


Keywords


การพัฒนาการศึกษา; แผนการศึกษา

Full Text:

PDF

References


มานิสสลางสิงห์. (2552). การมีส่วนร่วมในการวางแผนบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์.

นิพนธ์ กินาวงศ์. (2551). หลักการเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนและการนิเทศการศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

______. (2554 - 2557). การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย.

พิสณุ ฟองศรี. (2551). วิจัยทางการศึกษา (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: พรอพเพอร์ตี้พริ้นท์.

พัชนี ประสิทธฺธัญกิจ. (2554). สภาพการปฏิบัติการวางแผนบริหารโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เขตภาคตะวันออก. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต

สาขาวิชาการบริหารการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สุรีพร สุกพันธ์. (2550). การศึกษาการดำเนินงานตามกระบวนการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอแม่สาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3 ตามทัศนะของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง. ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.

สุทธิพล ไตรรัตน์สิงหกุล. (2550). ปัญหาการวางแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนในอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา.

อายุ หีมงอย. (2550). การปฏิบัติงานตามกระบวนการวางแผนของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดสงขลา. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.